1
Bạn cần hỗ trợ?
Liên hệ các phòng

Phòng tư vấn

Tư vấn tour quốc tế

0917.721.098

info@havitourist.com

Tư vấn tour trong nước

0817.721.098

info@havitourist.com

Đặt vé máy bay

098.408.9.408

info@havitourist.com

Chăm sóc khách hàng

0246.2531.990

info@havitourist.com

Phòng điều hành tour

Đỗ Thu Hằng

098.408.9.408

info@havitourist.com

Anh Đức

0913.60.2727

info@havitourist.com

Phòng chăm sóc khách hàng

Phạm Thúy

0246.253.1990

info@havitourist.com

Phòng Marketing

Mr. Việt

0979.334.104

vietdx90@gmail.com

Tận hưởng những chuyến đi

Lựa chọn khu vực

Lựa chọn điểm đến

Tìm kiếm

Lựa chọn khu vực

Lựa chọn điểm đến

Tìm kiếm

 

BẢN SẮC TÂY NGUYÊN 

  Trong chuyến đi khảo sát tuyến điểm  du  lịch thiện nguyện Tây Nguyên đầu tháng 4/2021. Chúng tôi kết nối (bạn) Lê Thị My tình nguyện viên tại địa phương tại đây bạn chia sẻ:  H. Chư rông, tỉnh . Gia Lai là một huyện có rất nhiều xã  khó khăn .Các con đều là người đồng bào dân tộc thiểu số nên cuộc sống còn rất thiếu thốn bữa no, bữa đói.Đặc biệt  nơi đây có làng Cùi Ia Boòng , Huyện Chư Prông,, Tỉnh . Gia Lai vốn trước đây đều là những gia đình mắc bệnh phong, sống cô lập với cộng đồng. Họ đa số đều là  người J’rai . Họ có nhiều quan niệm đặc biệt về người chết:” Khi sống con người ăn ở, sinh hoạt trong cùng một mái nhà, cùng một dòng họ thì khi chết con người cũng ăn ở, sinh hoạt, cùng trong một quan tài, cùng một dòng họ”. Vì vậy họ có phong tục mai táng khá kỳ lạ





Đã từng 14 năm tham gia thiện nguyện (anh) LÊ QUANG ĐỨC  P.Giám Đốc - Công Ty Cổ Phần Du Lịch Quốc Tế Havi đồng thời là Giám Đốc Công Ty Bảo Vệ Trường Sơn Đồng Nai chia sẻ: “ Thiện nguyện là một hoạt động thường niên của công ty.Hàng năm chúng tôi trực tiếp trích lợi nhuận từ du lịch để thành lập “Qũy Thiện Nguyện Havi Tourist” .Quan điểm chúng tôi làm thiện nguyện từ tâm, không xin, không kêu gọi chỉ lan tỏa thông điệp “ CHIA SẺ YÊU THƯƠNG” đến mọi người.

“ Kết hợp chuyến khảo sát sản phẩm Tây Nguyên lần này.Tôi muốn tìm sản phẩm du lịch thiện nguyện tại đây .Và khi được bạn My chia sẻ tôi và những người bạn quyết định  trao tặng : 600 balô , 600 phần sữa và bánh kẹo cho các con mẫu giáo tại các trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trao tặng 100 túi xách cho các cô giáo và nhu yếu phẩm cho bà con Làng Cùi  tại Huyện Chư Prông, , Tỉnh Gia Lai.”
 
Trường Mẫu GIáo Tuổi Ngọc Ia Ga, Chư Rông, Gia Lai
 
       Trường Mẫu Giáo Tuổi Ngọc,Thôn Thống Nhất, Xã Ia Ga, Huyện Chư Prông, Gia Lai
 
   Cô Trương Thị Hiền hiệu trưởng Mẫu Giáo Tuổi Ngọc,Thôn Thống Nhất, Xã Ia Ga, Huyện Chư Prông, Gia Lai chia sẻ “Tôi rất xúc động và cảm kích tấm lòng thiện nguyện của công ty Du lịch Havi , Phước Thiện và những người bạn . Trong trường đa số các con là người đồng bào dân tộc thiểu bố mẹ đều đi làm nương rẫy,các con đều ở nhà với ông bà bữa no bữa thiếu,có hoàn cảnh 2 anh sinh đôi đều bị thiểu năng, thỉnh thoảng lên cơn động kinh, đánh luôn cả cô giáo .


 
     Sau khi kết thúc trao tặng balo tại các điểm trường cho các con. Chúng tôi tiếp tục lên đường  vào thăm Làng Cùi tại Ia Boòng , H. Chưrông, Tỉnh . Gia Lai. Làng Cùi với hơn 30 hộ. Tận mắt chứng kiến những người bị bệnh phong ăn mòn hết cả chân tay nhưng họ vẫn lầm lũi ra vườn hái điều đi bán, , vẫn đi làm thuê nếu có ai thuê mướn, có một số gia đình đã được nhà nước chữa khỏi bệnh tuy nhiên đời sống của bà con nơi đây vẫn rất nhiều khó khăn.


 
  Ghé thăm Làng Cùi tại Ia Boòng , H. Chư Prông, Tỉnh . Gia Lai. 

Trong cái nắng gắt cháy da cháy thịt núi rừng Tây Nguyên chúng tôi vẫn thấy rất nhiều   những đứa trẻ không có đủ quần áo để mặc, nhem nhuốc, đi chân đất. Khi chúng tôi cho các con bánh, kẹo, sữa.Các con chỉ nhìn thấy hộp sữa là xin uống luôn, hút một hơi không nghỉ.



Đặc biệt điều kỳ lạ khi tìm hiểu về văn hóa phong tục tập quán của người J’rai . Chúng tôi được chia sẻ rất nhiều tập tục kiêng cữ thú vị.

Tục mai táng ở đây chúng tôi bắt gặp đa số mỗi gia đình phía sau nhà đều có một hòm chôn cất bằng bê tông cốt thép. Vì  phần lớn là người J’rai .Xuất phát từ quan niệm “dương sao, âm vậy” bà con J’rai đã có tập tục chôn chung người chết trong dòng họ vào cùng một quan tài, vào một nhà mồ hoặc một khu nhà mồ riêng biệt.


    Hòm chôn cất tất cả những chết trong gia đình

Tục kiêng cữ ,người Jrai có có tục cữ toàn làng, nếu đến làng nào thấy trên đường, có một hàng rào tre hay một bụi cây mới trồng là làng đó đang trong thời kỳ kiêng cữ: Có thể đang có tang, dịch bệnh hay hạn hán mất mùa…
Hay Tục kiêng bếp, đến nhà người Jrai khi ngồi bên bếp lửa khách cần rất chú ý, thấy vật gì lạ không nên tò mò cầm nắm, sờ mó khi chủ nhà chưa cho phép, nếu thấy những hòn đá để gần bếp thì tránh xê dịch chúng, không được ngồi lên và càng không được lấy củi xê đẩy những hòn đá kê bếp, tất cả những hòn đá này đều là để cúng và hiện là tai mắt của các vị thần linh ngự trị liên kết với gia đình.
 Đặc biệt tôi khá lạ khi nghe về Tục kiêng tắm khi gia đình có người thân qua đời, tục này để tỏ lòng thương tiếc với người chết, vợ hoặc chồng của người chết sẽ không tắm gội, cắt tóc, cạo râu mặc quần áo mới , đẹp trong một tháng kể từ khi chôn cất ma, nếu không sẽ bị phạt và bị dân làng chê cười
  Qua chuyến đi Thiện Nguyện Tây Nguyên 2021.Chúng tôi biết thêm được rất nhiều phong tục tập quán còn giữ lại của người đồng bào J’rai. Chia sẻ được  thêm niềm vui tới các con . Nhìn những nụ cười ánh mắt của các con khi nhận những chiếc balo xinh xắn cứ ngỡ như là được tặng quần áo mới vào ngày tết vậy ấm lòng .


Nếu các bạn muốn tham gia chia sẻ muốn đến tận nơi , trao tận tay, nhìn tận mắt. Hãy tham gia vào những chương trình Du Lịch Thiện Nguyện  - Havi Tourist. Chúng tôi sẽ là cầu nối các điểm trường và hỗ trợ hết sức cho các bạn trong chuyến đi.

Du Lịch Thiện Nguyện  - Havi Tourist Mong muốn chia sẻ thật nhiều. Mong muốn bà con nơi chúng tôi đến có thêm
  thêm thu nhập khi đón những vị khách trong chuyến du lịch thiện nguyện của chúng tôi.

HAVI TOURIST - Tận hưởng những chuyến đi – Cùng Chia Sẻ Yêu Thương

Các bài viết khác

GIÁNG SINH TRÊN BẢN LÀNG VÙNG CAO

Quỹ thiện nguyện Havi - Phước Thiện & những người bạn đã mang đến bản làng vùng cao một mùa giáng sinh an lành hạnh phúc.

Kinh nghiệm du lịch Lai Châu 2021

Đối với mình Lai Châu có vẻ đẹp của một người con gái: nhẹ nhàng, yên bình, sâu lắng…Điều mà may mắn nhất của một người đam mê du lịch và luôn muốn tìm sản phẩm du lịch trải nghiệm mới là đi đến đâu cũng có những người bạn thân tình hướng dẫn. Chuyến đi vừa rồi mình đi tháng 1.2021 mình được bạn: Nguyễn Thành Chung - công tác Công An tỉnh Lai Châu và bạn Lê

Du Lịch Thiện Nguyện ' Niềm Vui Những Chuyến Đi'

Những chuyến đi đong đầy cảm xúc

Tour du lịch quốc tế tết canh tý 2020

Havi Tourist kính gửi quý khách hàng chương trình du lịch quốc tế tết nguyên đán 2020.

Tư vấn miễn phí cho bạn

Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới hoặc điền vào form đăng ký được Havitourist tư vấn dịch vụ miễn phí

Tư vấn tour quốc tế
Tư vấn tour quốc tế
0917.721.098
info@havitourist.com
Tư vấn tour trong nước
Tư vấn tour trong nước
0817.721.098
info@havitourist.com
Đặt vé máy bay
Đặt vé máy bay
098.408.9.408
info@havitourist.com
Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng
0246.2531.990
info@havitourist.com